UBND QUẬN BÌNH THẠNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC LAM SƠN Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
Số: 185/2019/KH-THLS Bình Thạnh, ngày 9 tháng 9 năm 2019
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC: 2019 - 2020
Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT thành phố Hồ Chí Minh; Phương hướng nhiệm vụ năm học 2019-2020 của Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh;
Căn cứ Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục Tiểu học năm học 2019-2020 của Phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh;
Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 với những mặt được và chưa được, rút kinh nghiệm công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn bậc tiểu học của quận, của trường;
Trường tiểu học Lam Sơn xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên môn bậc tiểu học năm học 2019-2020 như sau :
I- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NĂM HỌC :
1. Tình hình nhân sự :
a) Ban giám hiệu : 03 (Nam: 2; Nữ: 1)
b) Giáo viên : 39 (Nam: 6; Nữ: 33)
- Trong đó có 32 Giáo viên chủ nhiệm, 7 Giáo viên dạy bộ môn.
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Tất cả đều thông qua sư phạm; 100% giáo viên có trình độ Đại học và Cao đẳng.
2. Học sinh :
KHỐI
|
TỔNG
SỐ LỚP
|
LỚP
1 BUỔI
|
LỚP
2 BUỔI
|
SĨ SỐ HS
|
NAM
|
NỮ
|
1
BUỔI
|
2 BUỔI
|
1
|
6
|
3
|
3
|
97
|
92
|
101
|
88
|
2
|
8
|
4
|
4
|
127
|
145
|
142
|
130
|
3
|
6
|
3
|
3
|
91
|
95
|
91
|
95
|
4
|
5
|
3
|
2
|
95
|
70
|
80
|
85
|
5
|
7
|
4
|
3
|
129
|
114
|
124
|
119
|
CỘNG
|
32
|
17
|
15
|
539
|
516
|
538
|
517
|
3. Thuận lợi và hạn chế :
a) Thuận lợi :
- Các tổ chức hoạt động của nhà trường được biên chế đầy đủ.
- Ban giám hiệu đoàn kết nội bộ tốt, có sự phân công trách nhiệm cụ thể, hợp đồng công tác chặt chẽ và luôn hỗ trợ nhau về mọi mặt.
- Đội ngũ giáo viên là một khối đoàn kết nhất trí; có năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình trong công tác, tận tụy với học sinh, tận tâm với nghề, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, được bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn nghiệp vụ, về chương trình thay sách, về tiêu chuẩn hóa giáo viên.
- Học sinh có ý thức chấp hành tốt nội quy, nề nếp kỷ luật được ổn định ngay từ đầu năm.
- Cơ sở vật chất luôn được nhà trường cải tạo, gìn giữ và bảo quản tốt, sạch phục vụ điều kiện học tối thiểu cho học sinh.
- Được sự chỉ đạo sâu sát của PGD, hỗ trợ của UBND Phường 2, HĐGD Phường 2, Công An Phường 2 và đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của PHHS, của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
b) Hạn chế :
- Địa bàn trường nằm trong khu lao động nghèo, gần khu vực chợ nên phần đông phụ huynh lo mưu sinh, giao khoán việc học tập của con em cho nhà trường.
- Học sinh có nhiều hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ không quan tâm, không hòa thuận, ý thức tổ chức kỷ luật không đồng đều.
- Tinh thần trách nhiệm và khả năng chuyên môn không đồng đều giữa các giáo viên.
- Chưa đồng bộ và còn thiếu giáo viên chuyên các phân môn thể dục, nghệ thuật.
- Sân trường nhỏ, không có bóng mát ảnh hưởng đến sức khỏe và các giờ học thể dục của học sinh.
- Vẫn còn thiếu phòng chức năng phục vụ cho việc dạy và học.
II- NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM :
Năm học 2019-2020 là năm học tiếp tục thực hiện Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông, Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn chương trình giáo dục phổ thông 2018;
Giáo dục Tiểu học Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định là niềm tin của gia đình và xã hội, làm cho học sinh thích học, thích đi học, mỗi ngày đến trường là một ngày vui, tập trung xây dựng trường học Tiên tiến, hiện đại và hội nhập. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm công dân của học sinh đối với cộng đồng, xã hội, gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, đánh giá; tiếp tục đổi mới công tác quản trị, giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục tiểu học. Với những mục tiêu định hướng chủ yếu trên của toàn ngành, Trường Tiểu học Lam Sơn quyết tâm thực hiện phương châm:
“ Thầy dạy thật – Trò học thật – Chất lượng thật”
Đồng thời nhà trường tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Thực hiện chương trình giáo dục.
- Thực hiện nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới; Thực hiện đúng kế hoạch, chương trình dạy học, theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành một cách hợp lí, phù hợp đặc điểm tâm sinh lý học sinh tiểu học; Tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp “Bàn tay nặn bột”, lựa chọn và triển khai các thành tố tích cực của các mô hình giáo dục tiên tiến. Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ gắn với các hoạt động ngoại khóa. Tiếp tục đưa giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường.
- Nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên tiểu học, đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự sáng tạo, phát triển đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và đánh giá học sinh tiểu học.
Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng cường quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục. Đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong trường tiểu học, khuyến khích sự sáng tạo và đề cao trách nhiệm của giáo viên và cán bộ quản lý.
- Thực hiện tốt quy chế dân chủ trường học. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, “ba công khai”, kiểm định chất lượng. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí, thực hiện hồ sơ sổ sách, thống kê số liệu, báo cáo,….
2. Duy trì, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và nâng cao chất lượng xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
- Duy trì vững chắc và củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, nâng cao chất lượng xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015-2020. Đẩy mạnh xây dựng trường Tiên tiến hội nhập.
Đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
- Rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp đảm bảo thuận lợi cho học sinh đến trường.
3. Chuẩn bị thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT đối với cấp tiểu học.
- Tham mưu, chỉ đạo triển khai chương trình giáo dục phổ thông. Chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp đổi mới trong các hoạt động dạy và học.
- Tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đặc biệt đối với lớp 1.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục tiểu học.
III- NHIỆM VỤ CỤ THỂ:
A. Nhiệm vụ, kế hoạch công tác dạy học:
1. Thực hiện chương trình giáo dục.
1.1. Chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
-Trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, giao quyền chủ động cho các trường tiểu học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với đối tượng học sinh, đồng thời từng bước thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực của học sinh theo hướng dẫn tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017của Bộ GDĐT.
Tiếp tục thực hiện lồng ghép các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; giáo dục Quốc phòng và An ninh; giáo dục An toàn giao thông trong một số môn học và hoạt động giáo dục.
- Khuyến khích các trường tham khảo những nội dung giáo dục tiên tiến của các mô hình giáo dục hiện đại để đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường một cách phù hợp. Tạo điều kiện để các trường tư thục thực hiện các chương trình tích hợp, khuyến khích các cơ sở giáo dục tư thục, cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục tiên tiến theo quy định tại Nghị định số 86/2018/NĐ-CP.
1.2. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh tiểu học.
1.2.1. Đổi mới phương pháp dạy học
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phát huy tính chủ động, tích cực, và sáng tạo của học sinh; vận dụng linh hoạt, kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp giáo dục với mục đích hình thành, phát triển năng lực học sinh. GV phải cải tiến không ngừng PPDH và giúp HS cải tiến phương pháp học.
- Tiếp tục chú trọng dạy học phân hoá, dạy học cá thể, dạy học theo dự án, dạy học ngoài trời, ngoại khóa, dạy học bằng phương pháp trải nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), quan tâm hơn đến từng em học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông; Phát huy vai trò tích cực của học sinh trong việc chủ động sưu tầm thông tin để nâng cao chất lượng học tập và giúp cho học sinh có điều kiện tự quản trong hoạt động nhóm (tổ, lớp).
Thúc đẩy đổi mới PPDH trong các môn học nhất là trong việc giảng dạy lịch sử, địa lý địa phương. Mạnh dạn đổi mới và chú trọng việc tổ chức các hoạt động giáo dục, sưu tầm, tìm tòi kiến thức và sử dụng các tài liệu lịch sử, địa lý địa phương một cách hiệu quả.
- Tiếp tục tổ chức trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh. Tiếp tục tổ chức và thực hiện đánh giá hiệu quả các chuyên đề đã được triển khai.
- Vận dụng việc đổi mới phương pháp dạy học vào hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên giỏi cấp Thành phố một cách hiệu quả nhất.
- Tiếp tục triển khai mô hình trường học mới theo Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH ngày 18/8/2016 của Bộ GDĐT, căn cứ nhu cầu, điều kiện của địa phương, các đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai mô hình trường học mới trên cơ sở rà soát lại các điều kiện bảo đảm; thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo trong Công văn số 3459/BGDĐT-GDTrH ngày 08/8/2017 của Bộ GDĐT.
Tiếp tục thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” (PP-BTNB) theo Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 của Bộ GDĐT; xây dựng, hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy, chủ đề áp dụng PP-BTNB; tổ chức các giờ học cho học sinh tự thiết kế, thực hành các thí nghiệm với các vật liệu đơn giản, dễ thực hiện, hướng tới việc thành lập các phòng hỗ trợ thí nghiệm tại trường, cụm trường.
- Tiếp tục thực hiện dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới ở các trường tiểu học theo Công văn số 2070/BGDĐT-GDTH ngày 12/5/2016 của Bộ GDĐT.
Kiên quyết không triển khai các mô hình giáo dục, phương pháp dạy học nêu trên ở những cơ sở giáo dục chưa đáp ứng các điều kiện đảm bảo.
1.2.2. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống
- Thực hiện dạy học gắn kết giữa lý thuyết với thực hành; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống của học sinh. Lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, nhân cách; giáo dục quốc phòng và an ninh; giáo dục pháp luật; giáo dục nhận thức về quyền và bổn phận của trẻ em; bình đẳng giới; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS; chú trọng giáo dục lối sống, kĩ năng sống; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe và y tế trường học; tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo; bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, giáo dục an toàn giao thông…
- Chú trọng giáo dục phẩm chất, kĩ năng để hội nhập cho học sinh. Tổ chức các hoạt động, mô hình giáo dục sáng tạo, lồng ghép định hướng nghề nghiệp ngay từ bậc Tiểu học. Đẩy mạnh việc học sinh tiểu học nghiên cứu các ứng dụng trong đời sống thực tiễn thông qua các dự án nhỏ và vừa, phù hợp lứa tuổi để đưa vào thực tế cuộc sống và trải nghiệm. Thực hiện chủ trương của Thành phố, tuyên truyền, vận động giáo viên, học sinh và phụ huynh hạn chế sử dụng sản phẩm bằng nhựa, hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ môi trường; thực hiện cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, sách báo, tài liệu tham khảo để xây dựng và sử dụng hiệu quả thư viện lớp học, thư viện trường học; tổ chức các hoạt động giáo dục tại thư viện nhằm phát huy tốt công năng của thư viện và phát triển văn hóa đọc cho học sinh, góp phần tích cực nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục. Tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình Thư viện thân thiện trường tiểu học phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương theo Công văn số 430/BGDĐT-GDTH ngày 30 tháng 1 năm 2019.
1.2.3. Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học
- Các trường tiểu học tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (sau đây gọi chung là Thông tư 22).
- Trên cơ sở đánh giá việc thực hiện Thông tư 22 những năm qua, các cấp quản lý và các cơ sở giáo dục tiểu học cần chỉ đạo việc đánh giá học sinh tiểu học đi vào nền nếp. Các đơn vị tiếp tục hỗ trợ, tập huấn nâng cao năng lực cho giáo viên về đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư số 22.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học.
Thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm học một cách nghiêm túc, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định, tránh tùy tiện, máy móc, khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.
- Nâng cao chất lượng ra đề kiểm tra định kỳ cho học sinh, tập trung đánh giá năng lực của HS, không chỉ đánh giá kết quả học tập của học sinh dựa trên các câu hỏi về kiến thức môn học.
- Tiếp tục tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 3 làm cơ sở để đánh giá tình hình học tập của học sinh, điều chỉnh kịp thời việc giảng dạy và đánh giá học sinh.
- Tiếp tục xây dựng ma trận đề khi tổ chức ra đề kiểm tra đánh giá học sinh, đảm bảo các mức độ theo quy định.
1.3. Nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) và Tin học.
Các trường cần tiếp tục chỉ đạo, triển khai có hiệu quả việc dạy học Ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) và Tin học để chuẩn bị tốt cho việc triển khai các môn học này với tư cách là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông, góp phần tích cực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo điều kiện để hội nhập sâu với khu vực và quốc tế. Tăng cường công tác xã hội hóa để thực hiện dạy học Ngoại ngữ, Tin học tại địa phương.
1.3.1. Ngoại ngữ:
- Triển khai Quyết định số 2769/QĐ-UBND ngày 29 tháng 6 năm 2019 triển khai Đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân ban hành theo Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22 tháng 12 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2019-2025.
- Tiếp tục triển khai Chương trình thí điểm Tiếng Anh tiểu học ban hành theo Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 và các văn bản hướng dẫn của Bộ và Sở GDĐT. Các đơn vị tiếp tục chỉ đạo triển khai dạy học môn Tiếng Anh tiểu học 4 tiết/tuần cho học sinh ở những trường đảm bảo các điều kiện về giáo viên (đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ), cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học, môi trường học tiếng Anh thân thiện, tương tác và hiệu quả. Tiếp tục triển khai các mô hình tiếng Anh tiểu học đang được thực hiện theo đề án của thành phố (Chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học, tiếng Anh tăng cường, dạy toán và khoa học bằng tiếng Anh tích hợp ở những nơi học 2 buổi/ngày, tổ chức dạy học trên 5 buổi/tuần đối với các trường dạy 1 buổi/ngày); khuyến khích sử dụng giáo viên bản ngữ, phần mềm bổ trợ, các chương trình dạy học ngoại ngữ theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin.
- Tổ chức rà soát, thẩm định tài liệu theo đúng quy định, đảm bảo các tiêu chí của Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014 ban hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, Thông tư số 31/2015/TT-BGDĐT ngày 14/12/2015 quy định bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa Tiếng Anh giáo dục phổ thông, Quyết định số 3321/QĐ-BGDĐT ngày 12/8/2010 ban hành Chương trình thí điểm Tiếng Anh tiểu học; các đơn vị chịu trách nhiệm về việc triển khai tài liệu và kết quả dạy học Tiếng Anh thí điểm tại cơ sở và cuối năm học báo cáo về Sở GDĐT.
- Xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ, phát động phong trào giáo viên cùng học tiếng Anh với học sinh. Tăng cường dạy và học ngoại ngữ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Tổ chức cuộc thi sáng tác truyện bằng tiếng Anh.
- Tiếp tục triển khai thực hiện việc “Dạy và học Toán, Khoa học, Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” theo Quyết định của UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho 5 trường Tiểu học: Nguyễn Đình Chiểu, Hồng Hà, Chu Văn An, Bạch Đằng và Đống Đa. Tạo điều kiện cho các giáo viên tham gia khóa đào tạo giáo viên giảng dạy các môn Toán, Khoa học bằng Tiếng Anh giai đoạn 2017-2020 theo Quyết định của UBND Thành phố. Thực hiện ngày càng hiệu quả hơn hoạt động đồng giảng trong tiết dạy có giáo viên bản ngữ. Nâng cao chất lượng soạn giảng giáo án trước khi lên lớp.
- Khuyến khích học sinh tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn quốc tế; chuẩn bị tốt nhất cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Tiếp tục tạo các môi trường song ngữ cho học sinh rèn luyện bằng nhiều hình thức phong phú đối với tất cả các ngoại ngữ. Tổ chức cuộc thi sáng tác truyện bằng tiếng Anh.
1.3.2. Tin học:
- Tiếp tục tổ chức dạy học môn Tin học theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn số 3031/BGDĐT-GDTH ngày 17/7/2017 của Bộ GDĐT.
- Tăng cường điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; có kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên Tin học để từng bước nâng cao chất lượng dạy học môn Tin học. Cập nhật thường xuyên phần mềm, hệ điều hành, nâng cao chất lượng dạy tin học đáp ứng chuẩn quốc tế.
- Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học - Công nghệ thông tin dưới hình thức các câu lạc bộ để học sinh được tiếp cận, hình thành các kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập.
Khuyến khích học sinh tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ tin học theo chuẩn quốc tế IC3 Spark; Đẩy mạnh việc giảng dạy và các hoạt động tin học theo đề án của thành phố, chuẩn bị tốt nhất cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
1.4. Thực hiện giáo dục đối với trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số.
1.4.1. Đối với trẻ khuyết tật
- Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục đối với trẻ khuyết tật theo Luật Người khuyết tật và các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục người khuyết tật. Triển khai thực hiện Kế hoạch giáo dục người khuyết tật giai đoạn 2018-2020 của ngành Giáo dục ban hành kèm theo Quyết định số 338/QĐ-BGDĐT ngày 30/01/2018 phù hợp với địa phương và Quyết định số 1463/QĐ-BGDĐT ngày 28/5/2019 ban hành Kế hoạch thực hiện " Đề án hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng giai đoạn 2018-2025". Tiếp tục thực hiện Thông tư số 03/2018/TT-BGDĐT ngày 29/01/2018 Quy định về giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật (thay cho QĐ 23/2006).
- Tích cực tham mưu với lãnh đạo quận chỉ đạo thành lập Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập (TTHTPTGDHN) nhằm thúc đẩy công tác giáo dục hòa nhập. Đối với những đơn vị giáo dục chuyên biệt dành cho người khuyết tật cần xây dựng lộ trình chuyển đổi thành TTHTPTGDHN, đồng thời xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với nhu cầu và khả năng của học sinh khuyết tật.
- Tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập bình đẳng và hòa nhập cộng đồng. Tiếp tục chỉ đạo cho GV lập và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục cá nhân, tổ chức việc dạy học, giáo dục cho các học sinh khuyết tật học hòa nhập.
1.4.2. Đối với trẻ em lang thang cơ nhỡ
- Thực hiện Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT ngày 19/12/2009 của Bộ GDĐT ban hành quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các lớp học linh hoạt cho trẻ em lang thang, cơ nhỡ theo kế hoạch dạy học và thời khoá biểu được điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện của địa phương. Nội dung học tập cần tập trung vào các môn Tiếng Việt, Toán nhằm rèn kĩ năng đọc, viết và tính toán cho học sinh. Căn cứ số lượng trẻ có thể tổ chức thành các lớp cùng trình độ hoặc các lớp ghép không quá hai trình độ. Đánh giá và xếp loại học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần căn cứ vào mức độ đạt được so với nội dung và yêu cầu đã được điều chỉnh theo quy định tại Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT.
1.4.3. Đối với học sinh dân tộc thiểu số
- Các đơn vị tiếp tục thực hiện kế hoạch triển khai Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025” theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 02 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số năm học 2019-2020 theo Kế hoạch số 596/KH-BGD ĐT ngày 11 tháng 7 năm 2019.
Các đơn vị cần chỉ đạo thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số đảm bảo cho học sinh đạt chuẩn năng lực tiếng Việt của mỗi khối lớp và của cấp học. Xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt cho học sinh qua các hoạt động dạy học tiếng Việt trong các môn học và hoạt động giáo dục.
- Bảo đảm cho học sinh dân tộc thiểu số được hưởng chế độ miễn giảm học phí và các chế độ khác theo quy định.
1.5. Tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Các trường tiểu học xây dựng và quản lí tốt môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, dân chủ, an toàn, chất lượng và bình đẳng.
- Cần chuyển mạnh các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa sang hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm; tập trung vào các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tự bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại, bạo lực, ý thức giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp; thực hiện tốt giáo dục thực hành tâm lý học đường cho học sinh tiểu học và công tác chăm sóc sức khỏe, làm quen với một số nghề truyền thống ở địa phương,…. Tăng cường tổ chức và quản lý các hoạt động giáo dục kĩ năng sống theo Thông tư số 04/2014/TT-BGDĐT ngày 28/02/2014 của Bộ GDĐT ban hành quy định về Quản lí hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Khuyến khích tổ chức các hoạt động phát triển năng lực học sinh. Tăng cường các hoạt động phục vụ cộng đồng và hình thức hoạt động câu lạc bộ trong các nhà trường.
- Thực hiện các yêu cầu của công văn số 5547/BGDĐT-GDTH V/v hướng dẫn địa phương triển khai tập huấn dạy học môn Âm nhạc và tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cấp tiểu học và Kế hoạch 176/KH-UBND triển khai Quyết định số 1076/QĐTTg ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Bảo đảm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ gắn với các hoạt động ngoại khóa; tiếp tục đưa giáo dục âm nhạc dân tộc, văn hóa truyền thống vào nhà trường; phát động phong trào học bơi và phòng, chống đuối nước cho học sinh; tăng cường tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh, sinh viên.
1.6. Chỉ đạo dạy và học 2 buổi/ngày.
- Các trường tiểu học đủ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cần tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; thời lượng tối đa 7 tiết học/ngày. Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày phù hợp, hiệu quả.
- Tích cực, chủ động tham mưu với lãnh đạo để có Nghị quyết chuyên đề về phát triển giáo dục của địa phương, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch, tăng cường các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh xã hội hóa để đảm bảo các điều kiện chuẩn bị cho việc triển khai dạy học Chương trình giáo dục phổ thông 2018, sách giáo khoa mới bắt đầu ở khối lớp 1 từ năm học 2020 – 2021, nâng cao tỉ lệ học sinh được 2 buổi/ngày; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; giảm thiểu tối đa tỉ lệ học sinh bỏ học.
- Bảo đảm thực hiện tốt công tác y tế trường học; các điều kiện về vệ sinh và an toàn thực phẩm trong trường học. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng quy định. Thực hiện công văn số 1015/BQLATTP-QLCL ngày 06/7/2018 của Ban quản lí an toàn thực phẩm Thành phố V/v sử dụng thực phẩm thuộc “chuỗi thực phẩm an toàn” tại bếp ăn, nhà ăn, cơ sở cung cấp thức ăn cho học sinh, căng tin trong trường học.
- Việc lưu mẫu thức ăn: các đơn vị phải căn cứ theo Quyết định 1246/QĐ-BYT ngày 31/3/2017 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12 tháng 5 năm 2016 quy định về công tác y tế trường học. Trên cơ sở đó, người lấy mẫu thức ăn, nhân viên y tế và Ban Giám hiệu phải chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát việc lưu mẫu theo đúng quy định.
- Thực hiện bộ thực đơn cân bằng dinh dưỡng: Nhằm từng bước kéo giảm tình trạng thừa cân béo phì trong học sinh, các trường tiểu học có bếp ăn bán trú, suất ăn công nghiệp thực hiện nghiêm túc công văn số 415/GDĐT-HSSV ngày 15/02/2017 về áp dụng phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” tại các đơn vị trường tiểu học trên địa bàn và Văn bản số 608/GDĐT-HSSV ngày 03/3/2017 về triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” theo CV số 576/BGDĐT-CTHSSV.
1.7. Đổi mới công tác quản lý và phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tiểu học.
1.7.1. Đổi mới công tác quản lý giáo dục tiểu học
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính trong các trường tiểu học; các quy định tại Công văn số 5453/BGDĐT-VP ngày 02/10/2014 về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục; Thông tư 16/2018/TT-BGDĐT ngày 03/8/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về tài trợ cho cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (thay cho Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 của Bộ GDĐT ban hành quy định về việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục). Tăng cường kiểm tra công tác thu đầu năm học và kiểm tra xử lý các khoản thu không đúng quy định nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu, thu sai quy định.
- Đẩy mạnh phân cấp quản lý, giao quyền tự chủ cho cơ sở; thực hiện Quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 (thay Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009) của Bộ trưởng Bộ GDĐT, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kì và đột xuất; thực hiện linh hoạt chế độ báo cáo nhanh bằng thư điện tử nhằm thu thập và quản lí thông tin kịp thời, thông suốt giữa các cấp quản lý giáo dục từ sở, phòng và trường.
- Cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện quy chế dân chủ; công khai định kỳ kết quả kiểm tra, đánh giá thực hiện Nghị quyết hội nghị Công chức Viên chức Người lao động.
- Công khai chất lượng giáo dục bằng nhiều hình thức đến phụ huynh và các lực lượng xã hội để tạo niềm tin cho cộng đồng về giáo dục tiểu học: mời PHHS đến tham dự các tiết học, tham gia công tác xã hội hóa và cùng giám sát các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ngoài nhà trường, công tác bán trú, vệ sinh an toàn thực phẩm,…
- Tiếp tục tham mưu với lãnh đạo địa phương để ban hành các văn bản liên quan đến phát triển giáo dục theo thẩm quyền, phù hợp với hệ thống văn bản chỉ đạo của Chính phủ về giáo dục và của ngành.
Chủ động thực hiện và chỉ đạo các cấp quản lý và cơ sở giáo dục tiểu học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, quán triệt thực hiện Chỉ thị 138/CT-BGD ĐT ngày 18 tháng 1 năm 2019 về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường; chỉ đạo điều hành và triển khai Chính phủ điện tử theo hướng đồng bộ, kết nối liên thông; hình thành cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý Nhà nước về giáo dục tiểu học. Giảm thiểu các hoạt động hành chính, hồ sơ sổ sách, báo cáo các loại để giáo viên có nhiều thời gian tập trung vào nhiệm vụ đổi mới hoạt động chuyên môn nghiệp vụ
- Thực hiện công văn số 5807/BGDĐT-CNTT Về hướng dẫn triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong trường phổ thông và văn bản số 1166/CTr về Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Giáo dục và Bộ Thông tin truyền thông về tuyên truyền và ứng dụng CNTT giai đoạn 2018-2022
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học; bồi dưỡng giáo viên và quản lý giáo dục, xây dựng và triển khai các phần mềm quản lý, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành. Nâng cấp và cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ công tác dạy học tin học, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận nội dung chương trình tin học theo kịp sự phát triển về Công nghệ thông tin; Tiếp tục tổ chức các chuyên đề về ứng dụng CNTT trong dạy và học; Tuyên truyền, vận động giáo viên tham gia hội thi “giáo viên sáng tạo trên nền tảng ứng dụng CNTT” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tiếp tục phát triển hệ thống cổng thông tin điện tử. Để việc quản lý học sinh được chặt chẽ, các trường cần cập nhật danh sách học sinh theo lớp trên hệ thống thông tin quản lý giáo dục (http://c1.hcm.edu.vn) của Sở GD&ĐT vào đầu năm học.
- Ban hành các hướng dẫn kịp thời để định hướng hoạt động cho các đơn vị; Tăng cường rà soát các hoạt động chuyên môn thông qua việc đi cơ sở, kiểm tra, dự giờ các môn học theo thời khóa biểu, kiểm tra hoạt động dạy học của các trường;
- Theo dõi, kiểm tra các kế hoạch tổ chức chuyên đề tại cơ sở; thăm lớp, dự giờ để đánh giá chất lượng sau chuyên đề;
- Triển khai các nội dung của chương trình giáo dục phổ thông 2018 đến tất cả giáo viên, mạng lưới, cốt cán, chuẩn bị tập huấn thay sách, tập trung cho lớp 1. Nắm tình hình, kiểm tra các hoạt động chuẩn bị triển khai CT GDPT 2018, đặc biệt là tình hình chuẩn bị phòng học 2 buổi/ngày cho lớp 1 năm học 2020 – 2021;
1.7.2. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tiểu học
- Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và đáp ứng yêu cầu về chất lượng, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông.
- Tiếp tục rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, trên cơ sở đó xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực để đáp ứng theo chuẩn.
- Chủ động chỉ đạo, tăng cường tập huấn nâng cao năng lực quản lý và tổ chức dạy học học tích cực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên để chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông, đặc biệt là xây dựng và triển khai tốt kế hoạch tập huấn cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 năm học 2019-2020.
- Tạo điều kiện để tất cả cán bộ quản lý, giáo viên (bao gồm các trường công lập và tư thục) được tham gia các đợt tập huấn năng cao năng lực quản lý, tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục tiểu học. Thực hiện đổi mới hình thức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông; bồi dưỡng nâng cao năng lực triển khai các nhiệm vụ cho giáo viên đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên, giảng viên.
- Thực hiện tốt các chính sách phát triển đội ngũ: thăng hạng chức danh nghề nghiệp, chế độ tiền lương và các phụ cấp theo lương, trợ cấp khác; đánh giá, khen thưởng nhằm nâng cao đời sống, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề.
- Thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nhà giáo; mỗi thầy giáo, cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo. Kiên quyết “nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”.
- Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về đạo đức nhà giáo và Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; thực hiện đúng quy chế làm việc và văn hóa công sở, tạo điều kiện và tổ chức các khóa học cho GV lấy chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, trình độ Tin học, Ngoại ngữ để đủ tiêu chuẩn theo Thông tư Liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV.
2. Duy trì, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp.
2.1. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
- Tiếp tục thực hiện Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GDĐT Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
- Tích cực, chủ động tham mưu với lãnh đạo chính quyền địa phương kiện toàn ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; xây dựng kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực để củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và phấn đấu đạt chuẩn ở mức cao hơn.
2.2. Đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
- Thực hiện tốt công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo tập trung các nguồn lực để xây dựng, nâng cao cả về số lượng và chất lượng trường tiểu học nhằm đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Đối với các trường đã đạt chuẩn quốc gia sau 5 năm phải được kiểm tra và công nhận lại nếu vẫn đạt các tiêu chuẩn theo quy định, đồng thời thực hiện tốt công tác chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn mới sau 20 năm triển khai và gắn với chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
- Mỗi địa phương cần chỉ đạo điểm, xây dựng một số trường tiểu học thật sự tiêu biểu, điển hình từ đó rút kinh nghiệm để nhân rộng theo từng năm. Khuyến khích các địa phương có điều kiện mạnh dạn áp dụng những mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại, đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế, từng bước đưa giáo dục tiểu học Việt Nam tiến kịp các nước có nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và thế giới.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng trường Tiên tiến, hội nhập theo quyết định của UBND Thành phố
2.3. Rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp đảm bảo thuận lợi cho học sinh đến trường
- Tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong việc quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục một cách phù hợp; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện rà soát, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục tiểu học đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân, tránh tình trạng sau quy hoạch không đảm bảo các yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.
- Xây dựng kế hoạch, lộ trình phù hợp với điều kiện địa phương. Sát nhập, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp phải bảo đảm không làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục toàn diện; không được gây xáo trộn, khó khăn, bất cập cho các nhà trường; không làm ảnh hưởng đến tâm lý đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.
- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 02 của thành phố về quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục tiểu học trên cơ sở quy hoạch chung phù hợp với điều kiện của từng vùng, từng địa phương đến năm 2020; đảm bảo 100% học sinh lớp 1 học 2 buổi/ngày đáp ứng các yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông từ năm học 2010 - 2021.
- Tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo. Chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị thực hiện chương trình giáo dục phổ 2018, đặc biệt là lớp 1; triển khai có hiệu quả Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025. Bổ sung xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch và mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu, trong đó chú trọng các vùng khó khăn. Tiếp tục xây dựng nhà vệ sinh xanh, sạch, đẹp; đảm bảo công trình nước sạch trong các cơ sở giáo dục; không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học, nhà vệ sinh chưa bảo đảm an toàn theo quy định.
3. Chuẩn bị thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT đối với cấp tiểu học.
3.1. Công tác tham mưu, chỉ đạo triển khai chương trình giáo dục phổ thông
- Chủ động thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất với Lãnh đạo về việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng dẫn tại Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019, trong đó tập trung vào những vấn đề sau:
- Thành lập Ban chỉ đạo, ban hành Kế hoạch, xây dựng kế hoạch ngân sách hàng năm, huy động các nguồn lực hợp pháp để hiện Chương trình giáo dục phổ thông theo lộ trình quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018.
- Nghiên cứu nội dung giáo dục địa phương bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
- Sắp xếp lại các cơ sở giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017, Nghị quyết số 08/NQ-CP ngày 24/01/2018 và Công văn số 3712/BGDĐT-CSVC ngày 24/8/2018 về việc hướng dẫn thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.
- Nghiên cứu, triển khai các hoạt động chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào năm học 2020 – 2021;
3.2. Chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông
3.2.1. Rà soát, sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên tiểu học
- Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học để đề xuất kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông.
- Chọn lọc các giáo viên có chất lượng cao, sẵn sàng tham gia tập huấn, xây dựng đội ngũ giáo viên nguồn phục vụ cho việc bồi dưỡng triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.
3.2.2. Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học
- Rà soát, đôn đốc các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, chủ động có kế hoạch cụ thể nhằm sửa chữa, sắp xếp cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học hiện có một cách hợp lý, nâng cao hiệu quả sử dụng; xây dựng kế hoạch đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung, tự làm thiết bị dạy học và đẩy mạnh việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày để tránh những bất cập khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (vì đối với cấp tiểu học, Chương trình giáo dục phổ thông được thiết kế dạy học 2 buổi/ngày), trước mắt là cho cho học sinh lớp 1.
3.2.3. Sở tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương và lựa chọn sách giáo khoa theo quy định.
- Chủ động đề xuất những vấn đề cơ bản hoặc thời sự về văn hoá, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường,... của địa phương để tham mưu cấp có thẩm quyền thực hiện tổ chức biên soạn nội dung giáo dục địa phương theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
3.3. Tiếp tục thực hiện các giải pháp đổi mới trong các hoạt động dạy và học
3.3.1. Tăng cường tập huấn, hướng dẫn giáo viên về hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học;
3.3.2. Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
3.3.3. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định đánh giá học sinh tiểu học. Nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Thực hiện đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập,…
3.4. Tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đặc biệt đối với lớp 1
- Chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; chọn cử đội ngũ giáo viên cốt cán đảm bảo số lượng và chất lượng để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên và ưu tiên cho giáo viên đảm nhiệm dạy khối lớp 1 vì đây là khối lớp đầu tiên trong cấp học phổ thông thực hiện Chương trình, sách giáo khoa mới. Từ đó, hướng dẫn giáo viên tham gia tổ/nhóm chuyên môn cùng xây dựng kế hoạch cá nhân, kịp thời phát hiện thuận lợi, khó khăn và đề xuất những biện pháp giải quyết khó khăn về chuyên môn, nghiệp vụ khi thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.
3.5. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục tiểu học
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ GDĐT về đổi mới và phát triển giáo dục. Tuyên truyền những kết quả đạt được để xã hội hiểu và chia sẻ, đồng thuận với các chủ trương đổi mới về giáo dục tiểu học; xây dựng kế hoạch truyền thông, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài địa phương, kịp thời, chủ động cung cấp thông tin để định hướng dư luận, tạo niềm tin của xã hội.
- Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các hoạt động của ngành, nhất là các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến của cấp học để khích lệ các thầy cô giáo, các em học sinh phấn đấu, vươn lên, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông và tuyên truyền việc thực hiện 50 năm Di chúc của Hồ Chủ tịch. Tuyên truyền sâu rộng đến học sinh và phụ huynh và giáo viên tổng đài 111 về phòng chống xâm hại cho trẻ em.
B. Biện pháp thực hiện :
1. Đối với Ban giám hiệu (Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn ):
- Chỉ đạo thực hiện nội dung chương trình theo VB hướng dẫn của Bộ , Sở, Phòng năm học 2019 – 2020: chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình; đẩy mạnh đổi mới phương pháp và các kỹ thuật dạy học, đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục.
- Tiếp tục triển khai các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức , tự học và sáng tạo” và đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Sắp xếp bố trí giáo viên hợp lý và có hiệu quả, phân công trách nhiệm rõ ràng, đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn.
- Xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, có trách nhiệm, giải quyết kịp thời những vướng mắc trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo thói quen phê và tự phê để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới phương pháp, thực hiện ứng dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”, chú trọng việc soạn và giảng dạy theo hướng cá thể. Động viên , khuyến khích phát huy tập thể GV tăng cường việc đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy.
- Thúc đẩy việc giáo viên tìm tòi sáng tạo, tạo sự tươi mới hiệu quả trong việc tổ chức các hoạt động trên lớp. Chú ý đẩy mạnh việc dạy học sinh tự học.
- Chỉ đạo đẩy mạnh và tạo mọi điều kiện cho hoạt động tổ khối chuyên môn : Soạn giảng, xây dựng chuyên đề theo tình hình thực tế và theo chuyên đề từ Phòng, Sở tổ chức. Thúc đẩy tối đa việc chia sẻ kinh nghiệm, giáo dục hiệu quả, nâng cao tay nghề giáo viên.
- Đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra theo hướng tích cực, giúp đỡ từng cá thể điều chỉnh để hoàn thiện. Chú ý kiểm tra kết quả giảng dạy thông qua sản phẩm của học sinh (tập vở, bài kiểm tra thực tế,…).
- Phát động các phong trào thi đua, khơi dậy sự phấn khởi trong tập thể để có sự hào hứng tham gia các hội thi, thi đua dạy tốt. Qua đó phát hiện nhân tố tích cực , có biện pháp nhân rộng.
- Tổ chức học tập sáng kiến kinh nghiệm.
2. Đối với tổ khối chuyên môn:
- Phát huy vai trò của tổ trưởng chuyên môn, giúp các thành viên trong tổ tham gia sinh họat khối chuyên môn có chất lượng.
- Thực hiện tốt quy chế chuyên môn, sinh họat tổ đúng theo lịch thời gian đăng ký.
- Sinh hoạt học tập để quán triệt những VB chỉ đạo, hướng dẫn, làm việc theo nghị quyết. Mỗi buổi sinh họat chuyên môn đều đi sâu bàn về vướng mắc chuyên môn, chuyên đề tìm được sự tháo gỡ chung cho từng chuyên đề, từng trường hợp.
- Xây dựng từng kế họach làm việc chặt chẽ để nâng cao hiệu quả giáo dục, chú trọng năm học 2019 – 2020, Trường tiếp tục nâng cao việc: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đẩy mạnh việc dạy học cá thể.
- Rút kinh nghiệm sâu sát sau những lần kiểm tra về đề kiểm tra và hoạt động dạy - học, đề ra tồn tại để khắc phục, điều chỉnh.
- Xây dựng, sinh họat chuyên đề khi có khó khăn trong công tác giảng dạy. Đăng ký tiết dạy tốt, thăm lớp dự giờ, rút kinh nghiệm sau mỗi chuyên đề.
- Có kế họach thi đua đạt phong trào VSCĐ ở trong khối, từng GV.
- Phân công kiểm tra chéo trong khối về các họat động.
3. Đối với giáo viên chủ nhiệm :
- Không ngừng nâng cao lý tưởng nghề nghiệp với tinh thần trách nhiệm và ý thức cầu tiến. Tích cực chủ động tự học, không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, mạnh dạn, sáng tạo trong quá trình giảng dạy.
- Phối hợp, chấp hành tốt những phong trào thi đua, kế họach, nghị quyết nhà trường, khối chuyên môn.
- Nghiên cứu kỹ chương trình, SGK, sách giáo viên, đảm bảo nắm vững chuẩn kiến thức cần truyền đạt cho từng đối tượng học sinh của từng môn, bài, chương.
- Đầu tư nghiên cứu sọan giáo án và sọan có bổ sung theo hướng dạy cá thể, phù hợp với trình độ của lớp, từng nhóm đối tượng học sinh, để tránh trường hợp học sinh được cung cấp kiến thức quá tải do lượng kiến thức vượt chuẩn so với trình độ.
- Áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột”, luôn có sự sáng tạo và kết hợp các phương pháp giảng dạy, làm và sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả, giảng dạy với tinh thần lấy học sinh làm trung tâm, chú trọng phát huy kỹ năng thực hành, phát huy những suy nghĩ độc lập sáng tạo, năng động. Tránh giảng dạy hình thức đối phó.
- Lên lớp phải có giáo án, đồ dùng dạy học phù hợp, sử dụng khoa học.
- Tham gia sinh họat tổ khối tích cực, đóng góp xây dựng biện pháp hữu hiệu cho họat động tổ khối.
- Đăng ký tiết tốt, học tập kinh nghiệm qua dự giờ , chuyên đề để hòan chỉnh chuyên môn nghiệp vụ.
- Có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo học sinh. Lập kế hoạch VSCĐ, tiếp tục đẩy mạnh phong trào rèn chữ giữ vở cho từng học sinh trong lớp.
- Có kế họach ôn tập từng chương, GV đánh giá học sinh theo bậc thang cụ thể cho từng đối tượng, căn cứ vào mức khởi điểm. Không đánh giá đồng loạt.
- Theo sát từng học sinh, có lời phê nhận xét chính xác, sâu sắc, tích cực để điều chỉnh kịp thời, qua các phương tiện trao đổi với phụ huynh, với học sinh (sổ chủ nhiệm, vở học sinh, sổ liên lạc, học bạ).
4. Đối với giáo viên bộ môn :
- Có mặt ở trường theo thời gian quy định.
- Dự giờ cùng BGH để học tập rút kinh nghiệm.
- Thực hiện giảng dạy theo phân công các môn thể dục, hát, họa các lớp theo khối lớp.
- Nghiên cứu biện pháp, nội dung giảng dạy các bộ môn được phân công.
- Đổi mới phương pháp, giúp từng đối tượng tiếp nhận kiến thức và hình thành kỹ năng phù hợp.
- Lên lớp phải có kế họach giảng dạy, dạy đúng kiến thức, nhận xét bài thực hành của học sinh theo hướng tích cực, nhằm động viên các em hứng thú học tập.
- Dạy thay các lớp khác khi có GVCN nghỉ.
- Cùng sinh họat chuyên môn với Khối .
- Phụ trách các phong trào thi đua của học sinh, của trường theo bộ môn được phân công.
5. Công tác học tập :
5.1 Nhiệm vụ cụ thể:
- Học tập và thực hiện đúng nội quy học sinh đã thống nhất và quy định.
- Đi học đúng giờ, nghỉ học phải có phép và hòan thành đầy đủ bài thiếu với dự giúp đỡ của GVCN (cả kiến thức lẫn kỹ năng).
- Lên lớp phải chuẩn bị bài (theo vở báo bài), nghiên cứu độc lập, học bài và làm bài nhà đầy đủ .
- Trong lớp phải chú ý nghe giảng, phát huy sự năng động sáng tạo, tìm tòi và khám phá, tự tin trong trao đổi, kiên trì trong học tập, phải thực hành được sau khi tiếp nhận kiến thức .
- Trung thực trong học tập, có phương pháp học tập đúng đắn có thái độ cầu tiến, giúp đỡ bạn bè.
- Có tinh thần thi đua học tập và tham gia tốt các phong trào thi đua về học tập cũng như Đội.
- Có ý thức rèn chữ giữ vở, vệ sinh cá nhân.
- Thi đua học tập tốt, hạnh kiểm tốt. Phấn đấu để có sự tự tin trong giao tiếp và trong học tập.
- Tham gia các các hội thi được tổ chức ở lớp, trường, quận, thành phố.
- Có thói quen của con người mới hiện đại văn minh: bảo vệ môi trường, bảo vệ và giữ gìn trường lớp, nơi công cộng xanh sạch đẹp, văn hóa xếp hàng, thực hiện tốt trật tự ATGT.
5.2 Biện pháp:
a. Thông qua họat động nội khóa:
- Giáo dục theo nhóm đối tượng - HS tùy theo mức độ để tiếp nhận kiến thức và rèn kỹ năng, nhưng phải nỗ lực, tự tin để tiến bộ.
- Xây dựng đôi bạn học tập, tham gia tích cực các họat động học tập trên lớp theo nhóm, cá nhân, cả lớp.
- Học đi đôi với hành.
- Rèn luyện hành vi đạo đức, kỹ năng sống trong học tập ở mọi tiết học.
- Tham gia đủ và tích cực, hiệu quả các hội thi.
b. Thông qua họat động ngoại khóa:
- Qua họat động Đội: Tham gia đủ các hội thi, họat động của Đội.
- Tham gia các họat động ngoại khóa, tạo mối giao tiếp rèn luyện sự thân thiện với môi trường chung quanh, rèn luyện sự tự tin, năng động để trở thành những học sinh có đầy đủ những kỹ năng sống phù hợp với thời đại.
- Qua gia đình, địa phương: Thực hiện tốt những chuẩn mực hành vi đã học ở trường, thực hiện những kỹ năng đã được rèn luyện (rèn luyện kỹ năng sống).
6. Công tác Quản lý chuyên môn:
6.1 Nhiệm vụ cụ thể:
- Quán triệt các VB chỉ đạo, học tập thông suốt các VB chỉ đạo, hướng dẫn về thực hiện chương trình, đánh giá, kế họach năm học của Bộ, Sở, Phòng, trường. Qua đó xây dựng nề nếp chuyên môn, xây dựng trường học tiên tiến - hiện đại - thân thiện.
- Chỉ đạo dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình, đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới quản lý chỉ đạo, ổn định và phát triển chất lượng giáo dục.
- Tiếp tục triển khai phong trào xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới phương pháp, sử dụng các kỹ thuật tổ chức các hoạt động trong giờ dạy đạt hiệu quả, chú trọng việc soạn và giảng dạy cá thể.
- Lập bảng theo dõi chất lượng học tập tiến bộ của từng học sinh cá biệt và yếu kém, coi trọng công tác giúp đỡ phụ đạo các em có khó khăn trong học tập. Tổ chức phụ đạo học sinh ngay từ đầu năm, chú ý học sinh cuối cấp.
- Chỉ đạo đẩy mạnh và tạo mọi điều kiện cho hoạt động tổ khối chuyên môn. Soạn giảng, xây dựng chuyên đề theo tình hình thực tế và theo chuyên đề Phòng – Sở tổ chức.
- Đổi mới việc thăm lớp dự giờ, đổi mới sự góp ý giúp đỡ nhằm tạo sự tự tin của giáo viên, giúp giáo viên tự tin sáng tạo, kích thích được giáo viên phấn đấu đạt hiệu quả cao trong giảng dạy. Dự giờ 100% GVCN và bộ môn, nhân rộng phổ biến các tiết dạy tốt đến từng giáo viên qua sự hỗ trợ của CNTT.
- Đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt học tốt trong giáo viên và học sinh.
- Phối hợp với HP bán trú , bồi dưỡng bộ phận bảo mẫu theo chuyên đề hướng dẫn thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
- Chỉ đạo Giáo viên các lớp bán trú giảng dạy sâu sát có chất lượng buổi thứ hai.
6.2 Biện pháp thực hiện:
- Thành lập ban kiểm tra chuyên môn.
- Xây dựng kế họach chuyên môn, kế họach tạo sự thân thiện đến từng lớp học, kế họach thanh kiểm tra.
- Đánh giá GV theo chuẩn, dự giờ thăm lớp 100% giáo viên.
- Nhấn mạnh 2 nhiệm vụ của giáo viên là dạy chữ và dạy người, coi trọng việc giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho học sinh.
- Theo dõi và giúp đỡ kịp thời qua việc cùng tham dự thường xuyên họat động tổ chuyên môn. Qua đó, có kế họach thực hiện chuyên đề theo nhu cầu thực tế.
- Phát động các hội thi, có kế họach định hướng để đạt kết quả cao trong các hội thi, từ hội thi các GV có điều kiện nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.
- Theo dõi chất lượng giảng dạy và kết quả học tập của từng lớp, đặc biệt sự tiến bộ của từng học sinh trung bình, yếu, kém. Từ đó rút kinh nghiệm và củng cố công tác phụ đạo.
7. Họat động giáo dục khác: (Ngoại khóa , chủ nhiệm, …)
7.1 - Ngoại khóa: tổ chức nhiều sân chơi cho học sinh nhằm tạo môi trường “trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cụ thể:
- Tổ chức lễ hội trong ngày khai giảng, ngày xuân, … cho HS tham gia nhiều hình thức vui chơi, giúp các em tự tin dạn dĩ, năng động, biết bày tỏ ý kiến cảm xúc và có cảm xúc với cái tốt đẹp.
- Sinh họat ngọai khóa: 1 lần/HK/ khối
- Đưa trò chơi dân gian vào giờ chơi.
- Phát động phong trào giúp nhau tìm hiểu, học hỏi thế giới xung quanh, hành vi đẹp qua các phương tiện thông tin (từng lớp).
- Tổ chức và phát động các hội thi (kể chuyện, thuyết trình, viết chữ đẹp, tìm hiểu lịch sử,…), đưa làn điệu dân ca vào các tiết mục múa sân trường.
- Đẩy mạnh phong trào đọc sách, giới thiệu sách thư viện. Lập phòng đọc sách lưu động theo các dãy phòng học.
7.2 - Công tác chủ nhiệm:
- Thực hiện mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.
- GV cần phát huy vai trò của phụ huynh, Đoàn Đội, tập thể để hỗ trợ việc rèn luyện và giáo dục cho HS trong việc dạy chữ và dạy người.
- Quan tâm tìm hiểu từ nhiều nguồn để nắm vững từng học sinh về mọi mặt nhằm tạo hiệu quả cao trong việc giảng dạy theo hướng cá thể .
IV. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU :
* Về đạo đức :
- 100% giáo viên là những nhà giáo mẫu mực, có phẩm chất tốt – chuyên môn giỏi – thân thiện với học sinh.
- 100% học sinh được đánh giá hạnh kiểm: ĐẠT
* Về học lực:
- Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học: 100%
- Học sinh phấn đấu lên lớp thẳng 98%. Giảm tối đa số lượng học sinh chưa hoàn thành, học sinh lưu ban (không quá 1%). Không có học sinh bỏ học.
- 100% HS đi học chuyên cần. Tất cả HS đi học có đủ dụng cụ học tập. Học và làm bài đầy đủ khi đến trường.
- 100% HS tham gia phong trào VSCĐ của Trường.
- Cháu ngoan Bác Hồ: 70%
* Về chuyên môn nghiệp vụ :
- 100% GV giảng dạy đúng phân phối chương trình , có kế hoạch giảng dạy hàng tuần, dạy đúng thời khóa biểu.
- 100% GV lên lớp có giáo án , sử dụng ĐDDH có hiệu quả, thực hiện giảng dạy theo phương pháp mới.
- 100% GV đăng ký thi đua dạy tốt.
- 100% GV Phấn đấu đạt Chủ nhiệm giỏi.
- 100% Tổ khối chuyên môn thực hiện tốt các chuyên đề về dạy và học, tích cực thực hiện các tiết thao giảng khối.
- 100% Tổ chuyên môn phấn đấu có giáo viên đạt Giáo viên giỏi cấp Trường và có giáo viên đạt giải trong các phong trào thi đua do ngành tổ chức.
- 100% Tổ chuyên môn phấn đấu có Giáo viên đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đạt tổ Lao động xuất sắc.
- Hiệu suất đào tạo: Trên 97 %
HIỆU TRƯỞNG DUYỆT PHÓ HIỆU TRƯỞNG CM
Trần Tuấn Huy Lê Hữu Luân