UBND QUẬN BÌNH THẠNH
TRƯỜNG TIỂU HỌC LAM SƠN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Bình Thạnh, ngày 12 tháng 09 năm 2019
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN PHONG TRÀO VỞ SẠCH CHỮ ĐẸP
NĂM HỌC 2019 – 2020
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Chữ viết đóng một vai trò quan trọng đối với học sinh nhất là học sinh tiểu học.Vì vậy, việc rèn chữ giữ vở là một trongnhững nhiệm vụ hàng đầu của học sinh tiểu học .
- Qua việc rèn chữ giữ vở sẽ hình thành ở học sinh những đức tính cần cù cẩn thận, kĩ lưỡng và góp phầngiúp các em trình bày mộtvăn bản có hệ thống rõ ràng và có tính thẩm mỹ.
- Việc duy trì và phát triển phong trào Vở sạch chữ đẹp ở nhà trường tiểu học là một nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi sự đóng góp của mỗi giáo viên, có quyết tâm của HS.
- Chữ đẹp và vở sạch là một trong những tiêu chuẩn của một học sinh cần phải rèn luyện.
II. NỘI DUNG PHONG TRÀO VỞ SẠCH CHỮ ĐẸP :
1. Xây dựng ý thức giữ gìn tập vở , sách giáo khoa và các dụng cụ học tập
- Giáo viêngiáo dục học sinh giữ gìn tập vở, sách giáo khoabằng cách ngày đầu năm cần trao đổi với HS để đi đến thống nhất những quy định về cách bảo quản và giữ gìn tập vở đồ dùng học tập.
- Giáo viên giáo dục học sinh các kĩ năng giữ gìn tập vở, sách giáo khoa.
- Giáo viên thường xuyên theo dõi kiểm tra hằng ngày để kịp thời khen thưởng và điều chỉnh. Rèn cho HS tự giác trong việc rèn chữ giữ vở.
2. Xây dựng ý thức rèn chữ :
- Giáo viên là người đầu tiên phải viết đẹp, chữ phải chân phương, cẩn thận trong từng lời phê ghi vở nhận xét học sinh.
- Qua bài dạy từng bộ môn, giáo viên cần chú ý chữ viết và cách trình bày bài học, bài làm sao cho rõ ràng, đúng, chính xác, cân xứng , sạch đẹp.
- Bên cạnh việc rèn viết chữ đẹp giáo viên cần luôn chú ý rènhọc sinh về tư thế ngồi, cách cầm viết và dần dần tiến tới viết nhanh viết đẹp.
- Mỗi học sinh cần phải có một vở Vở Sạch Chữ Đẹp để rèn thêm những chữ còn có tật chữ. Giáo viênchấm điểm và xếp loại VSCĐ hàng tháng và cuối học kì.
- Đối với môn Tập Viết, giáo viên cần hướng dẫn học sinh viết đúng mẫu cỡ chữ, đặt biệt là học sinh khối lớp 1. Do đó, giáo viên phải dạy thật tốt phân môn Tập Viết.
- Thường xuyên theo dõi động viên khen thưởng biểu dương kịp thời các học sinh giữ gìn tập vở tốt, viết đẹp trước tập thể lớp để nêu gương và nhân rộng.
- Họp PHHS đầu năm báo cáo về tình hình chữ viết HS và tiêu chuẩn xếp lọai VSCĐ, phối hợp với phụ huynh nhịp nhàng trong việc rèn chữ cho các em.
III. TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ “VỞ SẠCH CHỮ ĐẸP”
NỘI DUNG
|
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
|
ĐIỂM
|
A/ CHỮ ĐẸP : 10đ
|
1.Viết chữ đẹp
|
3
|
- Dáng chữ
|
- Thẳng nét, đều đẹp, rõ dáng các con chữ.
|
X
|
- Liền mạch
|
- Các chữ đều, có nối nét mềm mại, hợp lí
|
X
|
- Cao rộng
|
- Đúng độ cao cân đối
- Rộng thân chữ = 2/3 độ cao
|
X
|
- Khoảng cách
|
- Chữ nọ cách chữ kia khoảng 1 thân con chữ O
- Các con chữ trong 1 chữ cách nhau 1/2 thân chữ 0
|
X
|
- Sạch sẽ
|
- Không tẩy xoá, không viềt lem bẩn
|
X
|
- Trình bày
|
- Trình bày phần đầu, tựa bài cân xứng với bài viết
- Bài viết cân đối trên trang giấy.
- Tên tác giả đúng vị trí, viết hoa đúng.
- Trình bày toàn bài cân xứng với khuôn khổ giấy.
|
X
|
2. Tư thế ngồi
|
2
|
|
- Để vở thuận chiều, dễ viết
- Giữ đầu, chân, lưng, tay thẳng.
- Cầm viết đúng quy cách, thoải mái
- Tốc độ viết vừa phải không quá chậm.
|
X
X
X
X
|
3. Viết đúng
|
5
|
B/ VỞ SẠCH : 10 đ
|
|
- Ghi đủ bài và cùng 1 nét chữ, màu mực
- Bìa bao, vở đóng chặt, không cong góc, không vẽ viết vào bìa vở, có đủ nhãn vở.
- Các trang giấy sạch không bị quăn góc.
- Không bỏ giấy trắng,
- Không tẩy xóa, gạch xóa cẩu thả, sai quy định.
- Trình bày bài viết cân đối , rõ ràng.
|
2
2
1
1
2
2
|
CÁCH XẾP LỌAI:
* CÁ NHÂN
CHỮ ĐẸP:
- Loại A : 8đ - 10đ
- Loại B : 5đ - 7đ
- Loại C : 1đ - 4đ
VỞ SẠCH :
- Loại A : 8đ - 10đ
- Loại B : 5đ - 7đ
- Loại C : 1đ - 4đ
XẾP LOẠI CHUNG : ( chữ + vở ) : 2
- Loại A : 8đ - 10đ
- Loại B : 5đ - 7đ
- Loại C : 1đ - 4đ
* LỚP :
- 60% học sinh xếp loại VSCĐ loại A
IV. BIỆN PHÁP :
1. Đối với Hiệu phó Chuyên môn :
- Có kế hoạch chỉ đạo về nội dung biện pháp thực hiện.
- Thường xuyên kiểm tra các loại tập vở học sinh.
- Động viên các lớp tham gia đăng ký thực hiện đạt VSCĐ tập thể.
- Tổ chức tham gia hội thi viết đúng viết đẹp cấp Trường, Quận, Thành phố.
- Nhận xét và rút kinh nghiệm việc thực hiện công tác VSCĐ cuối tháng trong các buổi họpHội đồng Sư phạm.
- Khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thểlớp đạt thành tíchcao trong phong trào, hội thi viết đúng viết đẹp cuối HK, cuối năm.
- Sơ kết đánh giá cuối học kì, cuối năm học.
2. Đối với giáo viên :
- Có quyết tâm và niềm say mê trong phong trào rèn chữ giữ vở cho HS.
- Nắm được kĩ năng viết của học sinh lớp mình phụ trách, đánh giá chính xác điểm mạnh và yếu của từng cá thể trong lớp về chữ viết.
- Có biện pháp và kiên trì hướng dẫn học sinh rèn chữ giữ vở.
- Chấm VSCĐ hàng tháng.
- Dạy thật tốt môn Tập Viết.
- Theo dõi nhắc nhở thường xuyên, rèn cho học sinh ý thức rèn chữ giữ vở tốt.
- Đánh giá đúng kết quả rèn chữ giữ vởcủa học sinh.
- Coi trọng việc điều chỉnh cho những HS hạn chế về chữ viết.
- Coi trọng và duy trì tư thế ngồi cho học sinh trong mọi tiết học.
3. Đối với hoc sinh :
- Có quyết tâm trong việc rèn chữ giữ vở.
- Tự rèn và giữ gìn tập vở ở tât cả các môn.
- Kiên trì rèn tư thế ngồi và cầm bút đúng quy định.
V. THỜI GIAN & CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
1. Giai đoạn 1 : Học kì 1
+ Tháng 9 :
- Tập trung chỉ đạo củng cố rèn chữ của HS .
- Thống nhất và xây
dựng các qui chế bảo quản, sử dụng và trình bày tập vở cho học sinh .
- Lên kế hoạch rèn chữ giữ vở. Phổ biến các tiêu chuẩn phân loại và đánh giá.
- Tổ chức kiểm tra phân loại chữ viết ngay từ đầu năm (tháng 9), nắm được tật chữ, lỗi chính tả phổ biến cuả từng lớp và có kế hoạch rèn luyện cụ thể trong năm học.
- Xây dựng thói quen ngối viết ngay ngắn, cách cầm bút, để vở nhất là HS lớp Một.
- Phát động phong trào trong lớp về rèn chữ giữ vở, mở rộng yêu cầu rèn chữ ở tất cả các tập vở.
- Đăng kí tập thể.
+ Tháng 10
- Xây dựng kế hoạch bồi dững thêm năng khiếu cho học sinh.
- Tiếp tục tập trung chỉ đạo rèn luyện tốt chữ viết cho HS.
- GV rèn HS viết liền nét, nối nét đúng, đều, thẳng dòng. Chú ý về độ cao, khoảng cách giữa các chữ, từ .
- Phát động hội thi viết đúng viết đẹp cấp trường.
+ Tháng 11
- Tiếp tục theo dõi đánh giá, xếp loại và rút kinh nghiệm để có biện pháp nâng cao chất lượng phong trào.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên đề bộ môn có liên quan và tác dụng đến rèn luyện chữ giữ vở như: CT ,TV .
+ Tháng 12
- Tổ chức ngày hội viết đúng viết đẹp cấp Trường.
- Chọn bài tham dự hội thi cấp Quận (nếu có).
2. Giai đoạn 2 : Học kì 2 .
+ Tháng 1-2:
- Tham gia hội thi viết đúng viết đẹp cấp Quận (nếu có).
+ Tháng 3,4:
- Tiếp tục thực hiện phong trào VSCĐ ở Trường.
+ Tháng 5:
- Tổng kết, đánh giá thành quả đã đạt được từ cá nhân, tập thể lớp, tổ khối đến toàn trường
- Khen thưởng cá nhân và đơn vị xuất sắc .
V. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU:
- 100% giáo viên và học sinh tham gia tốt phong trào VSCĐ.
- 100% lớp có học sinh tham gia thi viết chữ đẹp cấp trường.
- 100% học sinh có ý thức rèn chữ giữ vở .
- Không có học sinh xếp loại VSCĐ loại C
- Mỗi lớp có ít nhất 1 học sinh đạt Viết chữ đẹp cấp trường.
- Trường có học sinh đạt yêu cầu qua kì thi viết chữ đẹp cấp Quận.
HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Duyệt
Trần Tuấn Huy Lê Hữu Luân